เรียนรู้รอบด้านอย่างมีวัฒนธรรม

ลูกค้าสัมพันธ์ : 081-311-2580

พื้นที่ครอบครัว

ครอบครัวน้องไทนี่ ห้องต้นน้ำ ๑ และ พี่จีน ห้องต้นกล้า

ก้าวใหม่กับ “ช้างเผือก”

ครอบครัวของเรามีลูกอยู่ 2 คน เรายอมรับว่าเราเคยเลี้ยงลูกชายคนโตผิด โดยการแนะนำโทรทัศน์ให้น้องรู้จักตั้งแต่ยังเล็กเกินไป เราคิดว่ารายการที่ดีก็น่าจะดีต่อลูก เราจึงขยันหาดีวีดีใหม่ๆ มาให้น้องเสมอ จนเมื่อเขาอายุได้ 2 ขวบ เราพบปัญหาว่าน้องยังไม่พูด และได้ไปปรึกษาคุณหมอพัฒนาการ จึงได้พบว่าน้องมีปัญหาพูดช้าเนื่องจากการดูโทรทัศน์ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว เมื่อเราทราบเช่นนั้น เราตัดสินใจดึงปลั๊กโทรทัศน์ออกทุกเครื่อง และไม่ดูโทรทัศน์กันอีกเลย หลังจากนั้นอีกเพียง 6 เดือน น้องก็เริ่มพูดเก่ง จนทุกวันนี้พูดไม่หยุดแล้ว นับจากบทเรียนวันนั้น เราจะระวังมากกับการมอบสื่อต่างๆ ให้กับลูก เพราะเชื่อว่าเด็กน้อยควรได้รับโอกาสในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในแนวทางธรรมชาติมากกว่า ดังนั้นยามต้องเลือกโรงเรียนให้ลูก เราตั้งใจไว้ว่าโรงเรียนอนุบาลของลูกจะต้องมีแนวคิดที่ตรงกับเรา

ปัจจัยสำคัญในการเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูก อันดับ 1 คือ ต้องใกล้บ้าน และอันดับ 2 คือ ต้องเน้นให้เด็กได้มีโอกาสใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ เมื่อได้เริ่มศึกษาหาข้อมูลก็ได้รู้จักกับโรงเรียนอนุบาลช้างเผือก และพบว่าโรงเรียนผ่านเกณฑ์สำคัญทั้งสองประการของเรา พอได้มาเข้าเยี่ยมโรงเรียนและทำการทดสอบเข้าศึกษา ยังได้มีโอกาสนั่งคุยกับครูเกด ซึ่งครูเกดก็ได้แบ่งปันแนวคิดของโรงเรียนซึ่งยิ่งตรงใจมาก ดังนั้น เราจึงพาลูกมาส่งเข้าเรียนที่นี่ด้วยความอุ่นใจ หวังเพียงว่า ลูกจะได้รับแนวการเรียนการสอนในแนวแบบที่เด็กพึงจะได้ เหมาะสมกับวัยของเขา โดยเราไม่ได้คิดหวังอะไรมากไปกว่านั้นเลย

แต่เมื่อได้เริ่มเรียนจริง รายละเอียดของโรงเรียนมีมากกว่านั้น พ่อแม่ต้องเข้าเรียนโรงเรียนพ่อแม่ ลูกๆ ก็มีกิจกรรมเรื่อยมามิได้ขาด ซึ่งแต่ละกิจกรรมเรียกได้ว่า เป็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจทั้งสิ้น สนุกทั้งผู้ปกครองทั้งเด็กๆ ยิ่งเรียนไปเรื่อยๆ ลูกๆ ก็ดูสนุกขึ้นทุกวัน มีอะไรกลับมาเล่าให้ฟังอยู่เสมอ ใครที่คิดว่าโรงเรียนแนวทางเลือก อาจทำให้ลูกช้ากว่าเพื่อน เห็นจะต้องบอกว่าพิสูจน์มาแล้วว่าไม่จริง เพียงระยะเวลาราว 2 เดือน น้องไทนี่ ชั้นเตรียมอนุบาล กลับมาบ้านเล่นตบแผละกับพ่อแม่อย่างชำนาญ ทำไมแม่จึงภูมิใจทั้งที่นั่นไม่น่าใช่วิชาเรียน เพราะแม่เห็นชัดว่า น้องต้องใช้การประสานสัมพันธ์ของหลายประสาทสัมผัสและต้องใช้สมาธิอย่างมากในการทำกิจกรรมเช่นนี้ น้องยังสามารถจดจำเพลงหลายเพลง และกลับมาร้องพร้อมเต้นโชว์ด้วยความมั่นใจด้วย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็พอใจแล้วสำหรับวัยนี้ สำหรับน้องจีน ชั้นอนุบาล 2 ในขณะนี้ก็สามารถประสมคำง่ายๆ ได้แล้ว และยังเรียนรู้พยัญชนะไทยในรูปแบบ Phonics แบบภาษาฝรั่งอีกด้วย เขาจึงสนุกที่จะเล่นกับภาษาและพยัญชนะตลอดเวลาในทุกสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น เมื่อนั่งรถกันไป เขาเจออะไรก็จะบอกพยัญชนะตัวต้น เช่น ร.รถตู้ ม.แมคโดนัลด์ ค.คนแปลกหน้า ม.หมา ฯลฯ เรียกได้ว่าสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี คุณพ่อและคุณแม่จึงมั่นใจว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะเขาได้เรียนรู้ผ่านความสนุก และทำให้มั่นใจจริงๆ ว่าลูกๆ จะไม่ด้อยกว่าใครในเรื่องวิชาการแน่นอน...เพราะแตกต่างก็เพียงวิธีการ แต่ผลลัพธ์ไม่ด้อยกว่าเป็นแน่ สุดท้ายนี้ เราทั้งสองคนพ่อแม่ ขอชื่นชมคุณครูทุกท่านที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นและความใส่ใจ พวกเราสัมผัสได้ถึงแรงกายแรงใจที่บุคลากรทุกท่านทำ ทั้งที่มีให้ต่อผู้ปกครอง และทั้งที่มอบให้กับเด็กๆ  หากสังคมของเราคิดดีต่อกัน ห่วงใยกันเช่นนี้ในทุกที่ น่าจะเป็นสังคมที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ขอขอบพระคุณอย่างจริงใจมา ณ ที่นี้

 

ครอบครัวน้องไทนี่ ห้องต้นน้ำ ๑ และ พี่จีน ห้องต้นกล้า
 

จีน-ไทนี่