เรียนรู้รอบด้านอย่างมีวัฒนธรรม

ลูกค้าสัมพันธ์ : 081-311-2580

พื้นที่ครอบครัว

ครอบครัว "น้องเอลี่" ห้องน้ำฟ้า

เข้าใกล้โลกใบเล็กของลูก…โรงเรียนของเรา

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าน้องเอลี่ เป็นลูกคนแรก และหลานคนแรกของครอบครัวคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา จึงได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เรียกได้ว่า เห่อหลานกันสุดๆ น้องเอลี่จึงเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงความผูกพันธ์ของคนในครอบครัวของเรา  ครอบครัวเราจึงอยากแชร์การใช้ชีวิตประจำวันของครัวครัวเราให้กับครอบครัวช้างเผือกทุกคน
 
หนูทำได้ คุณพ่อคุณแม่จะใช้วิธีการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกในทุกการกระทำ ทุกกิจกรรม รวมถึงส่งเสริมให้ลูกให้ความสำคัญ และให้ความตั้งใจในการทำสิ่งที่ได้รับความรับผิดชอบให้สำเร็จ เอาใจช่วยชี้แนะแนะทาง และชมเชยในความสำเร็จของลูก รวมถึงสอนให้รู้จักขอบเขตไม่ให้มากเกิน หรือน้อยเกินไป
 
ถามจัง คุณพ่อคุณแม่จะใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของลูกแทนคำสั่ง เพื่อถามความคิดเห็น และให้การยอมรับผลการตัดสินใจร่วมกันของครอบครัว หรือ ใช้เพื่อการสอนเมื่อลูกทำผิดโดยจะต้องถามทันทีว่า เมื่อกี้หนูทำผิดหรือถูก แล้วถ้าจะทำให้ถูกต้องทำอย่างไร
 
กอดกันนะ เป็นการแสดงออกถึงความรักของครอบครัวของเราทุกวันตั้งแต่ตื่นนอน ก่อนไปโรงเรียน กลับจากโรงเรียน และก่อนนอน  ครอบครัวเราถือว่า การกอด การหอมแก้ม การบอกรักพ่อแม่ เป็นสิ่งปฏิบัติเป็นเรื่องปกติตั้งแต่ลูกเกิดมาเพื่อไม่ให้เกิดความเขินอายในการแสดงออกความรักของพ่อแม่ลูก
 
วันนี้เพื่อพรุ่งนี้ พูดคุยกับลูกทุกวันว่าวันนี้หนูไปโรงเรียนทำอะไรมาบ้าง เจอเพื่อนชื่ออะไรบ้าง เจอคุณครูชี่ออะไรบ้าง เรียนอะไรมาบ้าง ชอบอะไรบ้าง สนุกมั๊ย เพื่อประเมินการเรียนรู้ของลูกและวางแผนว่าวันพรุ่งนี้จะทำอะไร หรือวันหยุดนี้จะไปไหน เพื่อสร้างเงื่อนไขในการกระตุ้นให้ลูกทำในสิ่งที่เราต้องการ
 
บ้านน่าอยู่ บ้านไม่จำเป็นต้องใหญ่ สวย ดูดี แต่บ้านต้องเป็นตัวแทนความอบอุ่น มีความปลอดภัย และมีบรรยากาศของความสุขที่พ่อแม่ต้องช่วยกันให้เวลากับลูก และสร้างความรู้สึกให้กับสมาชิกในครอบครัวมีความสุขเมื่อได้อยู่บ้าน
 
คำฮิตติดปาก เรา ฝึกให้ลูกรู้จักพูด สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ ให้เป็นนิสัย และสอนให้ลูกเข้าใจความรู้สึกของบุคคลรอบข้างในสถานการณ์ต่างๆ และการปฏิบัติตัวของลูกกับบุคคลรอบข้างด้วยความให้เกียรติ
 
ยุวฑูตน้อย ครอบครัวเรามีความเชื่อว่า เด็กมีความสามารถสร้างความสุขให้กับบุคคลรอบข้างได้ เด็กสามารถสร้างความผูกพันธ์ของคนในครอบครัวได้ และลูกเราสามารถเป็นตัวแทนของครอบครัวเราในการสร้างสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างได้ และเป็นการสร้างนิสัยให้ลูกมีความมั่นใจในการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างและมีความภูมิใจที่พ่อแม่ให้การยอมรับในการเป็นตัวแทนของครอบครัวเพื่อสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลอื่นๆได้
 
ครอบครัว “ถิ่นพนม”

เอลี่